NIỀNG RĂNG CÓ ĐAU HAY KHÔNG

Tâm lý sợ đau là tâm lý chung của mọi người. Niềng răng có đau hay không? Đây là câu hỏi của rất nhiều khách hàng đang quan tâm khi họ có nhu cầu niềng răng.

Việc sở hữu một hàm răng lệch lạc hô móm là điều vô cùng khó chịu, nó không những ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai mà còn làm ta mất đi tự tin khi giao tiếp vì tính thẩm mỹ của hàm răng quá xấu xí. Niềng răng là phương pháp nha khoa hiện đại, giúp khắc phục các vấn đề của hàm răng hô vẩu, răng mọc lệch lạc… trả lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho hàm răng, khiến nụ cười của bạn trở nên rạng rỡ và tự tin hơn trong cuộc sống.

1. Niềng răng có đau không?

Chúng tôi xin khẳng định rằng phương pháp niềng răng chỉnh nha sẽ không đau nếu được sử dụng khí cụ tốt, kỹ thuật chỉnh nha chính xác. Lực kéo răng rất nhỏ và răng chỉ di chuyển từ từ từng chút một nên không đủ để làm răng bị đau nhức khi di chuyển. Nếu có thì đó là cảm giác hơi thiếu thoải mái trong những ngày đầu chỉnh nha. Cảm giác này sẽ mất đi trong khoảng 1 – 2 tuần đầu. Sau đó, khi bệnh nhân đã quen vơi sự hiện diện của mắc cài và lực kéo răng sẽ thấy hoàn toàn bình thường, không hề đau nhức.

Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra trường hơp niềng răng bị nhức đôi chút. Nguyên nhân là do nền răng và xương hàm không được chắc khỏe nên dưới tác động của lực kéo, răng không thích ứng kịp nên xảy ra tình trạng đau nhức. Khi đó, bác sỹ sẽ buộc phải giảm lực kéo và bệnh nhân phải chấp nhận kéo dài thêm thời gian điều trị.

2. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến việc niềng răng có đau hay không?

nieng rang co dau khong

-    Loại mắc cài sử dụng: Thường thì nếu sử dụng mắc cài thường, dây thun cố định dây cũng trong rãnh mắc cài sẽ khó duy trì được độ đàn hồi lâu dài. Vì thế khi độ đàn hồi giảm, dây cũng sẽ co kéo nhiều hơn trong rãnh mắc cài gây ra lực ma sát lớn làm đau răng.

-    Độ tuổi: người niềng răng đang trong độ tuổi phát triển (dưới 18 tuổi) thì dễ dàng chỉnh nha hơn.

-    Tình trạng răng miệng: một số người phải nhổ răng nanh hoặc hàm mọc chệch để phù hợp với việc đeo niềng răng. Nếu răng thưa sẽ dễ niềng hơn răng mọc sát.

-    Phụ thuộc vào cách thức niềng răng.

-    Trung tâm nha khoa: chọn lựa một trung tâm uy tín với đầy đủ kinh nghiệm, trang thiết bị kỹ thuật cao sẽ giảm thiểu rủi ro về các biến chứng hoặc một số hệ lụy khác.

Trong giai đoạn niềng răng, nên hạn chế một số thực phẩm sau để việc niềng răng cho kết quả tốt hơn như:

-    Các loại thực phẩm dai.

-    Các loại thực phẩm cứng (các loại quả cứng, kẹo cứng).

-    Những thực phẩm bạn phải cắn vào: bắp ngô, táo, cà rốt.

-    Nhai vào những vật dụng như bút mực, bút chì hoặc móng tay có thể gây tổn hại cho niềng răng.

Hiện nay tại một số trung tâm nha khoa lớn đều áp dụng các phương pháp niềng răng hiện đai, việc điều chỉnh lực kéo và phương án điều trị được tính toán chính xác bởi máy tính nên răng sẽ được sắp xếp lại đều đặn mà không gây ra bất cứ thường tổn nào cho răng, cho xương và không gây đau nhức cho người niềng răng.